Đăng nhập / Tạo tài khoản

Giới thiệu khoá học 7 bước thiết kế UX

Có một câu hỏi mà ai cũng có thể cảm nhận được, nhưng thật không dễ trả lời, đó là "Điều gì khiến một sản phẩm tốt hơn một sản phẩm khác?". Ở đây ta chỉ nói về 1 lĩnh vực hẹp là các sản phẩm công nghệ như là một chiếc điện thoại, một website hay 1 ứng dụng chạy trên smartphone. Có thể có 1 trong những lý do sau được đưa ra: Đẹp hơn, thông minh hơn, hoặc dễ dùng hơn! Vì sao hiếm khi chúng ta thấy người dùng so sánh rằng một sản phẩm được lựa chọn đơn giản vì nó có những tính năng độc nhất vô vị. Dường như, sự độc nhất vô nhị về công nghệ đã không còn tồn tại ở thời đại ngày nay!

Nhưng thế nào là đẹp? Thế nào là thông minh? và thế nào là dễ dùng? Một số người cho rằng sản phẩm này đẹp, nhưng người khác thì lại không? Vậy sản phẩm đó có đẹp thật sự không hay là chỉ là một điều tương đối. Nhưng doanh thu thì không thể tương đối, sự rời bỏ của người dùng đối với 1 sản phẩm là không có gì phải bàn cãi. Người dùng than phiền về hết điểm nọ đến điểm kia của sản phẩm là hiện hữu trên tất cả các kênh. Oái oăm thay, họ không bảo với người làm sản phẩm, thực sự thì bạn nên làm điều để giữ chân họ lại và thời hạn là bao nhiêu. Tất cả những gì người dùng làm chỉ đơn giản là nhấn delete và sau đó nhấn OK để xác nhận!

Đó chính là những vấn đề mà thiết kế trải nghiệm người dùng cần phải giải quyết.. Và đó là nội dung của khoá học các bạn đang theo dõi đây! 

Nhưng liệu tôi có thể học được không?

Câu hỏi: Tôi là... à ừ, lập trình viên, chủ doanh nghiệp, quản trị dự án, một người sản xuất tôi thậm chí không biết gì về thiết kế. Liệu khoá học có lợi cho tôi không?

Trả lời: Tôi đã thường xuyên phải trả lời câu hỏi này cho nhiều người! Những người như bạn đều cho rằng đã là thiết kế, cái gì mà UI/UX thì tất lẽ dĩ ngẫu phải biết dùng Photoshop, hiểu về màu sắc và biết vẽ một cái gì đó chứ. Thực tế thì không hẳn.. Thiết kế trải nghiệm người dùng là một môn khoa học có thể học được. 

1. Nếu bạn bắt đầu xây dựng một sản phẩm mới, thậm chí bất cứ sản phẩm công nghệ hoặc tiêu dùng, thiết kế trải nghiệm người dùng cung cấp cho bạn cách tư duy khác đi để hướng toàn bộ hoạt động thiết kế - sản xuất vào tâm trí của người dùng. Không phải là suy đoán vô căn cứ, không phải là ý kiến cá nhân, tất cả đều xuất phát từ những yêu cầu của những khách hàng tiềm năng. 

2. Nếu bạn đang có 1 sản phẩm và bạn muốn nó tốt hơn, có thể là được người dùng tiếp cận nhiều hơn? hoặc gắn bó hơn? hoặc tỉ lệ chuyển đổi từ người xem hàng (visitor) sang khách hàng (customer) cao hơn. Từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Thiết kế trải nghiệm người dùng chỉ đơn giản cung cấp cho bạn 2 thứ, một là làm thế nào để biết một sản phẩm có vấn đề ở đâu bằng các phương pháp đo lường có cơ sở khoa học, hai là giải pháp nào để làm những điều đó. 

Tôi xin được nhắc lại, tất cả những điều bạn được học trong khoá học này đều là những phương pháp khoa học có thể học được. Và một điểm nữa, thiết kế trải nghiệm người dùng có lợi không chỉ cho các sản phẩm công nghệ (mặc dầu khoá học này tôi chủ yếu nói đến các phần mềm như là website hay mobile app), nó hoàn toàn hữu ích cho bất cứ loại hình sản phẩm nào. 

Bạn sẽ được học gì?

Những khái niệm cơ bản về UX và thiết kế UX, lợi ích của thiết kế UX và khoá học này. Quy trình thiết kế UX bao gồm 7 bước: Plan, Discover, Explorer, Define, Design, Validate & Deliver

  1. Lập plan - xác định mục tiêu, business needs & user needs
  2. Discover - thực hiện research trên khách hàng bằng interview, observation, card sorting và survey
  3. Explorer - vẽ wireframe trên giấy
  4. Difine - vẽ digital wireframe bằng phần mềm
  5. Design - Thêm vào màu sắc, hình ảnh, typographic..
  6. Test lại design trên người dùng
  7. Chuyển giao thiết kế cho developer 

Mọi lời nói không bằng trải nghiệm thử, bạn hãy bớt chút thời gian để nghe những bài đầu tiên của khoá học, để có cảm nhận của riêng mình!

Mục lục

1. Bắt đầu với UX

1.0. Giới thiệu

01:17

Giới thiệu về khoá học

1.1. Bài học đầu tiên

09:52

Những hiểu biết cơ bản về UX và thiết kế UX

1.2. Giới thiệu khoá học

06:12

Nội dung của khoá học, nó có dành cho bạn không và tôi là ai

1.3. UX trong cuộc sống

05:18

Chúng ta thường xuyên có các trải nghiệm với các đối tượng mà ta tiếp xúc mỗi ngày..

1.4. Thiết kế UX là gì?

03:14

Một quy trình đc tiêu chuẩn hoá cộng với nhiều các phương thức và công cụ tiếp cận khác nhau

1.5. Một UX tốt là gì?

07:51

UX tốt theo góc nhìn của cầu thang 6 bước

1.6. Điều gì sẽ tạo ra 1 UX tốt

03:36

Quan trọng là người dùng cần gì? mục tiêu kinh doanh? và 1 quy trình đúng đắn

1.7. Các vị trí (role) trong UX

08:36

UX Designer, UX Researcher, Visual Designer, Front-end Developer & Back-end Developer

1.8. Vai trò của thiết kế UX đối với doanh nghiệp

05:07

Vì sao mà thiết kế UX lại quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

2. Quy trình thiết kế UX

2.1. Quy trình thiết kế UX

06:50

Tổng quan về quy trình 7 bước thiết kế UX

2.2. Dự án mẫu

03:01

Thiết kế ứng dựng trên mobile vLover

3. Bước 1 - Lập plan

3.1. Tổng quan về bước lập plan

04:09

Xác định mục tiêu và các giai đoạn của bước này

3.2. Bước Strategize - Mô hình User Centered Business Canvas

09:19

Tập hợp và mô hình hoá thông tin cho dự án

3.3. User Personas

07:23

Tập hợp những thông tin quan trọng và hữu ích nhất về người dùng

3.4. Mô hình AARRR

06:46

Xác định mục tiêu kinh doanh và thước đo thành công cho mục tiêu đó

3.5. Bước Organize

03:52

Quyết định xem cái gì sẽ thể hiện trên sản phẩm

3.6. Bước thiết kế flow

07:44

Thiết kế luồng vận hành giữa các màn hình trong 1 phần mềm

4. Bước 2 - Discover

4.1. Tổng quan về bước Discover

02:44

Mục tiêu và lợi ích của bước Discover - Khám phá

4.2. Bước Research

06:20

Thực hiện phỏng vấn và quan sát khách hàng

4.3. User Interview

05:47

Phỏng vấn để khám phá về người dùng sản phẩm của bạn thực sự là ai?

4.4. Observation

04:53

Quan sát cách mà người dùng sử dụng 1 sản phẩm

4.5. Card sorting

08:16

Khám phá ra cách mà người dùng tổ chức thông tin

4.6. Measure & Analyze

09:33

Đặt các công cụ đo vào phần mềm và phân tích kết quả trả về.

4.7. UX Survey

06:19

Lấy thông tin feedback từ người dùng bằng cách đặt các câu hỏi

5. Bước 3 - Explorer

5.1. Explorer - Thăm dò

12:06

Thực hiện những phác thảo đầu tiên của dự án thiết kế

6. Bước 4 - Define

6.1. HIFI Wireframe (hay Digital Wireframe)

09:15

Chốt lấy 1 bản wireframe cuối cùng ở mức độ chi tiết kể cả các nội dung thông tin

6.2. Microcopy

04:13

Sức mạnh tiềm ẩn và bí mật trong 1 dự án thiết kế UX

6.3. Design Patterns

05:12

Các mẫu thiết kế rất quan trọng nhằm tiết kiệm công sức sáng tạo và giúp người dùng dễ tiếp cận hơn

6.4. Công cụ để tạo Digital Wireframe

11:47

Antetype, App Cooker, Atomic... Sketch hay UXPin

6.5. Usability test trên Wireframe

04:24

Sử dụng MavelApp hoặc InVision để gán các tương tác chuyển màn hình lên thiết kế

6.6. Design Review

06:42

Một cách thức trung lập để nhìn sản phẩm một cách sáng suốt và đầy đủ mọi góc cạnh

7. Bước 5 - Design

7.1. Điều gì tạo ra một thiết kế tốt?

18:20

Đơn giản, nhất quán, định hướng thị giác tốt, typography và màu sắc

7.2. Bốn bước để thiết kế

25:47

Tạo design concept, thiết kế, prototyping & usability test

8. Bước 6 - Validate

8.1. Đo lường ấn tượng đầu tiên

05:31

Sử dụng phép kiểm thử 5 giây, click test để biết ấn tượng đầu tiên

8.2. Đánh giá về tính dễ dùng (usability test)

06:50

Làm sao để biết được có dễ dùng, tiện lợi không.. khi nói về 1 sản phẩm

8.3. A/B Test

05:10

Đối mặt với nhiều hơn 1 lựa chọn, bạn cần phải đo lường để chọn lấy 1 phương án tốt nhất

9. Bước 7 - Deliver

9.1. Chuyển giao

13:30

Chuyển các thiết kế sang cho developer để viết thành ứng dụng

10. Bắt đầu

Quy trình 7 bước thiết kế

Tập hợp thông tin, mô hình hoá mục tiêu kinh doanh, xác định tập khách hàng mục tiêu, tập hợp và sắp xếp bảng chức năng của sản phẩm, thiết kế flow và quy trình
Tập hợp thông tin về người dùng dự trên UX Research. Xác minh giả thuyết của bạn, khám phá ra điều người dùng thực sự cần
Phác thảo wireframe đầu tiên, thí nghiệm với nhiều các ý tưởng khác nhau để giải quyết các vấn đề và phục vụ người dùng. Tập trung vào bức tranh lớn - tổng thể.
Tạo digital wireframe. Thiết kế cấu trúc thông tin, tạo wireframe prototypes and test chúng
Tạo thiết kế đồ hoạ (visual design) cho sản phẩm. Tập trung vào các yếu tố như phân cấp thị giác, độ cân bằng hay tính nhất quán. Sử dụng ảnh, video, font chữ và icon. Thực hiện test nội bộ và trên người dùng
Xác minh lại thiết kế bằng usability tests, click tests and test 5 giây. Áp dụng A/B tests để có kết quả tốt nhất.
Chuyển giao thiết kế cho lập trình viên để bắt đầu xây dựng sản phẩm. Đo lường các kết quả, tập hợp feedbacks and … lặp lại quy trình này.