Trong chương trước chúng ta đã có đầu ra là bản digital wireframe, được xây dựng trên phần mềm, usability test trên người dùng và thực hiện design review cho đến khi có 1 bản wireframe tối ưu. Bây giờ là lúc chúng ta thêm vào các thành phần đồ họa như màu sắc, hình ảnh, font chữ. Đó chính là nội dung của chương Design. Các bạn chú ý đây sẽ là một bài rất dài và quan trọng mà tôi không thể tách ra làm các bài ngắn hơn được. Các bạn hãy cố gắng để hoàn tất nội dung bài này.
Mục tiêu của bước số 5 Design là tạo ra được 1 giao diện chi tiết cuối cùng và pixel perfect cho sản phẩm. Chúng ta sẽ thêm vào màu sắc, tối ưu về typography (tức là về kiểu font, kích thước và khoảng cách dòng), hình ảnh hoặc video. Sau đó thì sắp xếp chúng dựa trên bản wireframe để cho ra một thiết kế cuối cùng của sản phẩm, trước khi chuyển giao cho team phát triển. Trong nhiều trường hợp,

Hãy quay lại mô hình cầu thang 6 bước về một thiết kế UX tốt. Trong các bước trước, cho đến wireframe thì chúng ta đã tối ưu cho những yêu cầu của khách hàng ở những bậc thang đầu tiên, bao gồm: findable - bằng cách thiết kế về flow và về thông tin giúp khách hàng dễ dàng tìm được những gì họ đang tìm kiếm. Bậc assessible, usable thì bằng cách phân tích personas, bao gồm hoàn cảnh và điều kiện sử dụng của người dùng, chúng ta đã bố trí lại layout, flow và thông tin - điều đó giúp cho khách hàng có thể tiếp cận được và sử dụng được sản phẩm. Tuy nhiên ở bậc thang desirable, liên quan đến cảm xúc, sự lôi cuốn thì hầu như chúng ta chưa làm được gì nhiều. Và đó chính là nhiệm vụ của bước Design.
Điều gì tạo ra 1 UI tốt?
Visual Design trong UX không phải nghệ thuật mà là kỹ thuật. Để minh chứng, chúng ta nhìn trên hình. Bên trái là bức tranh "Women of Algiers" của Picaso. Tôi chưa từng nhìn bức tranh này trong thực tế nhưng tôi chắc rằng nó sẽ không tạo bất cứ cảm xúc gì cho tôi, và tôi chỉ khen nó đẹp bởi vì nó quá đắt giá. Bên phải là giao diện đồ hoạ của ứng dụng Facebook, một ứng dụng hoàn toàn miễn phí nhưng lại được sử dụng và yêu thích bởi hàng tỉ người trên thế giới. Điều quan trọng ở đây là người dùng không yêu thích Facebook bởi gì giao diện của nó có tính nghệ thuật, mà bởi vì nó giúp sử dụng phần mềm Facebook hiệu quả hơn, kết nối tốt hơn với bạn bè và gia đình. Một visual design tốt phải là một visual design hiệu quả và giúp người dùng hiểu được cách sử dụng sản phẩm và tương tác tốt hơn. Chúng ta không dùng 1 màu sắc bởi vì là nó đẹp, mà chúng ta dùng màu sắc bởi vì nó làm việc thông suốt giữa các thành phần giao diện. Chúng ta cũng không chọn 1 font chữ bởi vì nó đáng yêu mà bởi vì nó dễ đọc, hiển thị tốt và hỗ trợ Unicode tiếng Việt hoàn hảo..
Chúng ta sẽ có 4 nguyên tắc để tạo ra được 1 UI tốt và hiệu quả. 4 nguyên tắc này phải được tuân thủ bởi người thiết kế giao diện nhưng nó cũng cần phổ biển như kiến thức cơ bản cho các thành viên của team sản phẩm,. Điều đó sẽ giúp các cuộc thảo luận có giá trị hơn và nhận được các ý kiến có giá trị hơn cho designer. Thêm nữa, nó cũng được sử dụng cả cho phase wireframe nữa.

Bây giờ thì chúng ta sẽ lần lượt đi đến từng nguyên tắc để tạo ra 1 UI tốt.
1. Đơn giản và nhất quán
Nguyên tắc đầu tiên: Đơn giản, rõ ràng và nhất quán. Hãy nhớ lại câu nói của Steve Jobs mà chúng ta đã được học ở bài đầu tiên: Đơn giản thì khó hơn phức tạp. Bạn phải làm việc chăm chỉ để khiến cho tư duy trở nên trong sáng và làm cho nó đơn giản. Những bạn UI designer chưa có kinh nghiệm thì thường làm cho mọi thứ phức tạp lên, mục tiêu là khiến cho sản phẩm trở nên phong phú và nguy hiểm, với mong muốn là đánh vào cảm xúc tò mò của người dùng, nhưng đó là một sai lầm. Ví dụ như màu sắc được sử dụng để giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng hơn và định hướng hành vi (tức là chỉ rõ xem cái nào là quan trọng). Thêm quá nhiều màu sắc sẽ khiến người dùng mất tập trung - ý là nếu nói rằng cái gì cũng quan trọng thì sẽ chẳng có gì quan trọng cả.

Điều thứ 2 trong nguyên tắc đầu tiên là nhất quán (hay trong tiếng anh là consistancy). Tính nhất quán có nghĩa là người dùng được sử dụng các thành phần giao diện theo cùng 1 cách trên bất cứ chỗ nào của ứng dụng. Một ví dụ là nếu như bạn đã thiết kế button dạng giao diện nào đó trên 1 trang, thì bạn sẽ cần giữ giao diện đó đồng nhất trong các trang khác. Bởi vì khi người dùng đã học 1 lần về việc một button trông như thế nào thì họ sẽ không muốn phải học lại điều đó ở chỗ khác nữa. Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất của rất nhiều các ứng dụng ở Việg Nam cũng như nước ngoài mà tôi đảm bảo là khi bạn có kinh nghiệm về thiết kế UX bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với vấn đề chướng tai gai mắt đó. Một điểm hữu ích của việc giữ nhất quán trong thiết kế là tiết kiệm được công sức của đội phát triển ứng dụng. Lập trình viên chỉ cần làm một lần và dùng lại cho các trang khác mà không phải code thêm.
2. Định hướng thị giác tốt
Nguyên tắc thứ 2 tạo ra 1 UI tốt là có được một định hướng thị giác tốt. Thuật ngữ trong tiếng Anh gọi là hierarchy. Là một trong những vấn đề tối quan trọng với graphic design. Định hướng thị giác sẽ giúp điều hướng thông tin đến với người dùng, cái gì là quan trọng, cái gì là thứ 2, thứ 3 và cái gì người dùng nên bấm vào. Và theo đó thì sẽ giúp dẫn dắt người dùng theo một luồng màn hình mục tiêu của chúng ta. Trên hình chúng ta có thể thấy website của Apple có một định hướng thị giác rất tốt với: chữ iMacPro sẽ được nhìn thấy đầu tiên, sau đó là slogan "Power to the pro". 2 nút định hướng action là Learn more và Buy được tô màu xanh với mũi tên. Chúng ta chỉ cần nhìn 1 giây là hiểu ngay đây là trang gì và chúng ta có thể làm gì tiếp theo.

Có 3 nhân tố chính ảnh hướng đến 1 định hướng thị giác, bao gồm
- Kích thước: kích thước càng lớn thì định hướng thị giác cũng lớn hơn.
- Vị trí: Thông thường thì người dùng sẽ nhìn từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Tuy nhiên là có những pattern mà đã trở nên quen thuộc với người dùng, chúng ta cũng nên tìm hiểu. Ví dụ như mẫu F, mẫu E hoặc Z trên các website mà do những hoạt động R&D tìm ra, các bạn có thể tham khảo để đặt những thứ quan trọng vào đúng vị trí.
- Màu sắc là nhân tố thứ 3: Những màu sắc sặc sỡ và sinh động cũng ảnh hưởng đến định hướng thị giác. Ngoài ra độ tương phản màu cũng hết sức quan trọng. Những mảng màu có độ tương phản lớn cũng sẽ có hiệu quả hơn với người dùng.
3. Typography
Yếu tố thứ 3 tạo ra một UI tốt là typography, bao gồm các font chữ, màu sắc, kích thước, khoảng cách giữa các chữ (hay còn gọi là font-kern) và khoảng cách giữa các dòng (line-height). Một typography tốt sẽ làm cho văn bản trở nên dễ đọc hơn. Nhưng bạn hãy nhớ 1 điều, khi người dùng xem một website hoặc 1 ứng dụng, họ sẽ không đọc từng câu từng chữ mà sẽ đọc lướt (hay còn gọi là scan) lên trên các văn bản. Sử dụng kỹ thuật typography tốt (như là in nghiêng, màu sắc, gạch chân..v.v) sẽ giúp việc đọc lướt này trở nên hiệu quả hơn.

Việc lựa chọn một typography tốt là một vấn đề khó khăn cần nhiều công sức và nỗ lực. Bằng chứng là trên internet hiện nay tình trạng các website vẫn lựa chọn những font mỏng và màu xám, gây khó khăn cho việc đọc là hết sức phổ biến. Và sau đây là 1 số các nhân tố để tạo ra một typography tốt cho sản phẩm của bạn
Văn bản phải dễ đọc. Khi bạn thiết kế, bạn có thể sử dụng 1 màn hình máy tính lớn và sáng, có thể là retina với độ phần giải từ 2K - 4K, nét căng và chuẩn màu. Và là 1 designer, bạn có xu hướng chọn những font mảnh, mịn và sử dụng màu xám để giúp thiết kế đồ hoạ trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng trong thực tế màn hình của người dùng có thể rất nhỏ và xấu, khi đó họ sẽ gặp khó khăn để đọc nội dung và khiến họ rời bỏ sản phẩm của bạn. Vì thế hãy chú ý khi lựa chọn font để khiến văn bản dễ đọc hơn.
Nên sử dụng nhiều các khoảng trắng, đều này sẽ giúp ngừoi đọc dễ dàng scan nội dung hơn. Nhiều designer có tâm lý là cần phải tận dụng các khoảng cách để nhồi vào càng nhiều thông tin càng tốt - thực ra thì đó cũng là 1 trong những nguyên tắc thiết kế đồ hoạ - nhưng chúng ta phải cân đối để giúp người dùng có thể biết được cái nào là nội dung quan trọng.
Nếu chúng ta thiết kế 1 sản phẩm có nội dung tiếng Việt thì phải hết sức cẩn thận. Tiếng Anh rất đơn giản và rõ ràng so với Tiếng Việt, Tiếng Việt của chúng ta có nhiều dấu và không phải font chữ nào cũng hỗ trợ tiếng Việt. Vì thế hãy chú ý khi chọn font cho phù hợp, 1 cách tốt là bạn có thể truy cập Google font để tìm ra các font chữ hỗ trợ tiếng Việt.
4. Màu và độ tương phản
Vấn đề thứ 4 để tạo ra được 1 UI tốt là màu và độ tương phản. Màu sắc là một vấn đề có tính khoa học và đã được tìm hiểu từ rất lâu đời bởi những nhà mỹ học. Nhưng có 1 số các nguyên tắc vẫn luôn đúng, ví dụ như các màu sắc tươi sáng và sặc sỡ sẽ hút mắt người dùng hơn những màu xám và tối. Một số đo đạc cho rằng có 1 số màu sẽ có hiệu quả hơn các màu khác, ví dụ như màu da cam thì tươi trẻ và mời gọi người dùng hành đông hơn. Hoặc như màu tím thì nữ tính và đồng nghĩa với sự gắn kết, chung thuỷ hơn. Tuy nhiên, điều này thường thì ít có ý nghĩa với bộ môn thiết kế UX, vì bạn sẽ không thể vì thế mà tạo ra 1 nút màu da cam hoàn toàn lạc lõng giữa một tông màu xanh được.

Nếu như bạn thiết kế sản phẩm cho 1 khách hàng, thông thường thì màu sắc ứng dụng của bạn sẽ phụ thuộc vào tông màu của thương hiệu, giống như logo của công ty. Khi đó thì bạn có thể chọn hoặc không các màu phụ dựa trên bộ màu chính của thương hiệu.
Nếu bạn phải tự chọn màu cho ứng dụng thì bạn có thể tìm các bảng màu dựng sẵn như Google Material Design. Nơi đó, bạn có thể chọn ra 1 màu chính (hay còn gọi là primary) và một màu tương phản (gọi là accent) và từ 2 màu đó tách ra được 6 mã màu. Đây sẽ là những màu cơ bản để bạn xây dựng ứng dụng, mà tránh được việc sử dụng màu thiếu đi định hướng và cơ sở khoa học. Đây cũng là cách mà Google chọn màu để xây dựng các sản phẩm của mình như Youtube, Google Map, Drive và Hangout..v.v

Đôi khi bạn phải chọn bảng màu riêng không nằm trong các template thì bạn có thể sử dụng công cụ Bánh xe màu, để tìm hiểu về cách mà các màu kết hợp với nhau đối với thị giác của con người. Nguyên tắc là mọi màu sắc trong tự nhiên được tạo ra từ 3 màu cơ bản là xanh, vàng và đỏ. Các màu khác là sự kết hợp theo tỉ lệ của các màu cơ bản này. Các màu ở gần nhau trên bánh xe màu thì sẽ tạo ra cảm giác tự nhiên, thuận mắt khi được kết hợp với nhau trên 1 thiết kế. Còn các màu đối lập nhau trên bánh xe màu thì lại gây bức bối khó chịu, căng thẳng và thường được sử dụng hơn các các nghệ thuật ấn tượng. Hãng Adobe có đưa ra 1 công cụ Bánh xe màu tại địa chỉ https://color.adobe.com/ bạn có thể sử dụng để pha màu cho sản phẩm của mình.

Bạn cũng cần phải chú ý đến ý nghĩa của màu sắc đối với từng văn hoá khác nhau. Một số màu sắc đối với nền văn hoá khác nhau có ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như màu trắng đối với các nước phương tây có nghĩa là: sạch sẽ và an toàn. Vì thế họ hay sử dụng các bàn ghế, khung cửa màu trắng trong ngôi nhà của họ. Nhưng ở các phương châu Á thì màu trắng lại là màu của tang tóc, của u buồn. Hoặc như là màu đỏ đối với cả phương tây và châu Á đều thể hiện sự nguy hiểm hoặc là sự mãnh liệt, chắc chắn là có nguồn gốc từ màu đỏ của lửa. Nhưng màu đỏ đối với người Ấn Độ thì lại chỉ thể hiện cái đẹp, sự thịnh vượng. Tuy nhiên là do sự giao thoa văn hoá nên có nhiều trường hợp chúng ta gần như chấp nhận văn hoá màu của nhau, ví dụ của các cảnh báo là màu đỏ mà quên đi ý nghĩa của màu sắc đối với nền văn hoá địa phương.
Style Guide
Một trong những bí quyết để giúp thiết kế của bạn nhất quán và giảm bớt công sức cho mọi người (kể cả thiết kế và lập trình) là bạn hãy ra các bộ style guide. Style guide là 1 bộ tài liệu để giúp bạn định nghĩa các thành phần giao diện sẽ hiển thị và tương tác như thế nào trong thực tế? Ví dụ như bạn định nghĩa các button thì có bao nhiêu loại, các trạng thái mặc định, được click vào và disable thì sẽ hiển thị ra sao. Các popup và textbox thì sẽ được hiển thị như thế nào. Theo tôi thì nếu một công ty có nhiều sản phẩm thì thật tuyệt vời nếu như xây dựng sẵn một bộ style guide cho cả công ty và sử dụng nó trên tất cả các sản phẩm.

Sau khi xây dựng style guide ở bước thiết kế giao diện, style guide cũng có thể áp dụng cho bước phát triển sản phẩm. Một ví dụ nổi tiếng là bộ thư viện HTML Bootstrap có thể coi là 1 style guide phổ biến và hiệu quả hàng đầu trong giới công nghệ ngày nay. Bootstrap được sử dụng trên hàng triệu các website bằng cách định nghĩa sẵn bộ stylesheet và javascript cho các thành phần giao diện. Chúng ta chỉ cần tải về, link vào là có thể sử dụng được ngay trên website của mình.
Design Principles
Một vấn đề rất quan trọng trong việc thiết kế giao diện người dùng là: trước khi đặt chuột để vẽ những mảng màu đầu tiên, bạn cần phải xác định được những gì mà bạn mong muốn đạt được với với giao diện của sản phẩm. Nói cách khác là những loại cảm giác và cảm xúc nào bạn muốn tạo ra cho người dùng khi sử dụng sản phẩm. Có thể là trẻ trung, lôi cuốn, có thể là minh bạch đáng tin cậy và cũng có thể là đăng cấp - xa xỉ nếu như bạn muốn bán đồng hồ online. Đó chính là câu chuyện của Design Principles (nguyên tắc thiết kế)
Có 2 kỹ thuật để giúp bạn đạt được điều đó, thứ nhất là sử dụng một bảng câu hỏi dạng quang phổ, thứ 2 là kỹ thuật mô tả về design bằng 5 tính từ.
Bảng câu hỏi dạng quang phổ

Nói về kỹ thuật đầu tiên, chúng ta sẽ tạo ra một bảng câu hỏi dạng quang phổ. Mỗi câu hỏi sẽ bắt đầu bằng 1 tính từ và kết thúc bằng 1 tính từ hoàn toàn đối lập. Ví dụ như bắt đầu từ "đắt đỏ" đến "phải chăng", hoặc là bắt đầu từ "Doanh nghiệp" đến kết thúc bằng từ "Cá nhân".
Người được hỏi sẽ chọn trong thang điểm từ 1 đến 10 cho mỗi câu hỏi như vậy. Cách đơn giản nhất là bạn tạo bảng câu hỏi này bằng Goolge Form, và trả về dưới dạng 1 survey. Sau đó thì ta sẽ gửi bảng câu hỏi này đến khách hàng mục tiêu và nhận về càng nhiều trả lời càng tốt. Kết quả cuối cùng sẽ giúp chúng ta nhận biết được nên tập trung vào yếu tố nào trong design.
5 từ phản ánh về design
Kỹ thuật thứ 2 thì đơn giản hơn, chúng ta tổ chức một cuộc họp nhóm và liệt kê ra tất cả các tính từ cần phải mô tả về design sau đó thì loại bỏ dần cho đến khi tìm được 5 từ phù hợp nhất. Thông thường thì chúng ta có rất nhiều kỳ vọng vào thiết kế nhưng bằng cách chỉ chọn 1 số lượng hạn chế, bạn sẽ thực sự biết được đâu là những yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất cần phải tập trung vào.

Và đây là kết quả chúng ta thu được sau khi thực hiện 2 kỹ thuật trên để có được các design principles sản phẩm. 2 phương pháp này có thể sử dụng kết hợp cho hợp lý trong từng trường hợp. Đặc biệt là bạn cũng có thể áp dụng linh hoạt kỹ thuật cho các lĩnh vực khác ngoài design, như là một cách để hỗ trợ việc đưa ra các quyết định.