Đăng nhập / Tạo tài khoản
Chia sẻ:

Đối với thiết kế phần mềm, trước đây vài năm, chủ yếu được tạo ra dành cho đối tượng người dùng doanh nghiệp. Nền công nghiệp phần mềm tập trung vào việc quản lý thông tin cho 1 bài toán nghiệp vụ nào đó. Ví dụ: quản lý khách hàng, quản lý nhân sự, quản lý hoạt động sản xuất… Do đó, công việc xây dựng phần mềm của chúng ta sẽ thiết kế 1 database đúng đắn và tạo ra 1 giao diện người dùng bao gồm các form, các report.. để giao tiếp. Và đặc thù người dùng trực tiếp (end-user) trong các hệ thống đó là nhân viên văn phòng. Do đó nhu cầu về trải nghiệm người dùng là thấp bởi vì 1 thực tế là họ bắt buộc phải sử dụng phần mềm đó dù nó có thân thiện hay không.

Văn phòng ngày xưa thế này thì cần gì trải nghiệm người dùng?
Để đáp ứng điều đó, chúng ta có các tiêu chuẩn công nghiệp cho việc thiết kế giao diện. Và dĩ nhiên, gần như không có công việc của người thiết kế trải nghiệm người dùng.

Phần mềm ngày trước trông như thế này đây
Chúng ta gọi đây là Data-Centric Architecture (Tức là kiến trúc phần mềm hướng dữ liệu) vì cơ sở dữ liệu là quan trọng nhất của hệ thống này và nằm vào giữa của hoạt động design và phát triển phần mềm.

Thế giới ngày nay đã thay đổi

Với sự ra đời và bùng nổ của các thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính bảng.. các hạn chế về cách sử dụng:

  • Chúng ta không có bàn phím, chuột mà chỉ tương tác bằng các ngón tay hoặc thậm chí 1 ngón cái. Sau đó là là giọng nói và còn gì nữa thì chưa biết..
  • Điều kiện internet 3G/4G có thể có khắp mọi nơi, nhưng chậm hơn và.. khác với wifi ở văn phòng là không miễn phí.
  • Hầu hết, điện thoại đóng vai trò như một phụ kiện thời trang thể hiện cá tính. Điện thoại đi vào cuộc sống để ăn rơ với bộ đồ mặc trên người, sơn móng tay và những chiếc đồng hồ 

Do đó mà phần mềm cũng trở nên đơn giản và tập trung vào phục vụ cá nhân hơn. Lúc này, trải nghiệm của người dùng mới trở nên quan trọng nhất. Và để làm điều đó chúng ta phải thay đổi cách nghĩ về phát triển sản phẩm, đó chính là đưa người dùng vào trung tâm của việc thiết kế và phát triển phần mềm.

Và đó là chính là thiết kế UX

Thiết kế UX bao gồm 1 quy trình đc tiêu chuẩn hoá cộng với nhiều các phương thức và công cụ tiếp cận khác nhau. Nhưng có thể hiểu về thiết kế UX là 1 cách nghĩ khác về việc phát triển sản phẩm, trong đó người dùng là trung tâm của việc thiết kế và xây dựng sản phẩm. Điều quan trọng trong việc thiết kế UX là quyết định dựa trên những gì người dùng muốn, mà sẽ lắng nghe nhu cầu của họ để tìm ra 1 giải pháp đáp ứng. Cái đó gọi là user needs - người dùng cần. Ngoài việc tập trung vào người dùng cần thì thiết kế UX không thể tách rời một mục tiêu đó chính là: đáp ứng các yêu cầu kinh doanh. Một sản phẩm hoặc thậm chí 1 chức năng trong 1 sản phẩm luôn được tạo ra vì một yêu cầu nào đó.

Khi ta cân bằng được yêu cầu của kinh doanh (business needs) và của người dùng (user needs), ta sẽ có UX ở đó

Khi chúng ta cân bằng được yêu cầu kinh doanh với yêu cầu của người dùng, chúng ta sẽ có UX.

 

Bạn có hài lòng với nội dung bài học này?

Vui lòng cho biết suy nghĩ và ý kiến của bạn về nội dung bài học, nhằm giúp tác giả nâng cấp chất lượng của khoá học. Xin chân thành cảm ơn

Gửi thư cho tác giả

Ý kiến của bạn là động lực cho DesignLab hoàn thiện mình

Mục lục

1. Bắt đầu với UX

1.0. Giới thiệu

01:17

Giới thiệu về khoá học

1.1. Bài học đầu tiên

09:52

Những hiểu biết cơ bản về UX và thiết kế UX

1.2. Giới thiệu khoá học

06:12

Nội dung của khoá học, nó có dành cho bạn không và tôi là ai

1.3. UX trong cuộc sống

05:18

Chúng ta thường xuyên có các trải nghiệm với các đối tượng mà ta tiếp xúc mỗi ngày..

1.4. Thiết kế UX là gì?

03:14

Một quy trình đc tiêu chuẩn hoá cộng với nhiều các phương thức và công cụ tiếp cận khác nhau

1.5. Một UX tốt là gì?

07:51

UX tốt theo góc nhìn của cầu thang 6 bước

1.6. Điều gì sẽ tạo ra 1 UX tốt

03:36

Quan trọng là người dùng cần gì? mục tiêu kinh doanh? và 1 quy trình đúng đắn

1.7. Các vị trí (role) trong UX

08:36

UX Designer, UX Researcher, Visual Designer, Front-end Developer & Back-end Developer

1.8. Vai trò của thiết kế UX đối với doanh nghiệp

05:07

Vì sao mà thiết kế UX lại quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

2. Quy trình thiết kế UX

2.1. Quy trình thiết kế UX

06:50

Tổng quan về quy trình 7 bước thiết kế UX

2.2. Dự án mẫu

03:01

Thiết kế ứng dựng trên mobile vLover

3. Bước 1 - Lập plan

3.1. Tổng quan về bước lập plan

04:09

Xác định mục tiêu và các giai đoạn của bước này

3.2. Bước Strategize - Mô hình User Centered Business Canvas

09:19

Tập hợp và mô hình hoá thông tin cho dự án

3.3. User Personas

07:23

Tập hợp những thông tin quan trọng và hữu ích nhất về người dùng

3.4. Mô hình AARRR

06:46

Xác định mục tiêu kinh doanh và thước đo thành công cho mục tiêu đó

3.5. Bước Organize

03:52

Quyết định xem cái gì sẽ thể hiện trên sản phẩm

3.6. Bước thiết kế flow

07:44

Thiết kế luồng vận hành giữa các màn hình trong 1 phần mềm

4. Bước 2 - Discover

4.1. Tổng quan về bước Discover

02:44

Mục tiêu và lợi ích của bước Discover - Khám phá

4.2. Bước Research

06:20

Thực hiện phỏng vấn và quan sát khách hàng

4.3. User Interview

05:47

Phỏng vấn để khám phá về người dùng sản phẩm của bạn thực sự là ai?

4.4. Observation

04:53

Quan sát cách mà người dùng sử dụng 1 sản phẩm

4.5. Card sorting

08:16

Khám phá ra cách mà người dùng tổ chức thông tin

4.6. Measure & Analyze

09:33

Đặt các công cụ đo vào phần mềm và phân tích kết quả trả về.

4.7. UX Survey

06:19

Lấy thông tin feedback từ người dùng bằng cách đặt các câu hỏi

5. Bước 3 - Explorer

5.1. Explorer - Thăm dò

12:06

Thực hiện những phác thảo đầu tiên của dự án thiết kế

6. Bước 4 - Define

6.1. HIFI Wireframe (hay Digital Wireframe)

09:15

Chốt lấy 1 bản wireframe cuối cùng ở mức độ chi tiết kể cả các nội dung thông tin

6.2. Microcopy

04:13

Sức mạnh tiềm ẩn và bí mật trong 1 dự án thiết kế UX

6.3. Design Patterns

05:12

Các mẫu thiết kế rất quan trọng nhằm tiết kiệm công sức sáng tạo và giúp người dùng dễ tiếp cận hơn

6.4. Công cụ để tạo Digital Wireframe

11:47

Antetype, App Cooker, Atomic... Sketch hay UXPin

6.5. Usability test trên Wireframe

04:24

Sử dụng MavelApp hoặc InVision để gán các tương tác chuyển màn hình lên thiết kế

6.6. Design Review

06:42

Một cách thức trung lập để nhìn sản phẩm một cách sáng suốt và đầy đủ mọi góc cạnh

7. Bước 5 - Design

7.1. Điều gì tạo ra một thiết kế tốt?

18:20

Đơn giản, nhất quán, định hướng thị giác tốt, typography và màu sắc

7.2. Bốn bước để thiết kế

25:47

Tạo design concept, thiết kế, prototyping & usability test

8. Bước 6 - Validate

8.1. Đo lường ấn tượng đầu tiên

05:31

Sử dụng phép kiểm thử 5 giây, click test để biết ấn tượng đầu tiên

8.2. Đánh giá về tính dễ dùng (usability test)

06:50

Làm sao để biết được có dễ dùng, tiện lợi không.. khi nói về 1 sản phẩm

8.3. A/B Test

05:10

Đối mặt với nhiều hơn 1 lựa chọn, bạn cần phải đo lường để chọn lấy 1 phương án tốt nhất

9. Bước 7 - Deliver

9.1. Chuyển giao

13:30

Chuyển các thiết kế sang cho developer để viết thành ứng dụng

10. Bắt đầu

Bài tiếp

Quy trình 7 bước thiết kế

Tập hợp thông tin, mô hình hoá mục tiêu kinh doanh, xác định tập khách hàng mục tiêu, tập hợp và sắp xếp bảng chức năng của sản phẩm, thiết kế flow và quy trình
Tập hợp thông tin về người dùng dự trên UX Research. Xác minh giả thuyết của bạn, khám phá ra điều người dùng thực sự cần
Phác thảo wireframe đầu tiên, thí nghiệm với nhiều các ý tưởng khác nhau để giải quyết các vấn đề và phục vụ người dùng. Tập trung vào bức tranh lớn - tổng thể.
Tạo digital wireframe. Thiết kế cấu trúc thông tin, tạo wireframe prototypes and test chúng
Tạo thiết kế đồ hoạ (visual design) cho sản phẩm. Tập trung vào các yếu tố như phân cấp thị giác, độ cân bằng hay tính nhất quán. Sử dụng ảnh, video, font chữ và icon. Thực hiện test nội bộ và trên người dùng
Xác minh lại thiết kế bằng usability tests, click tests and test 5 giây. Áp dụng A/B tests để có kết quả tốt nhất.
Chuyển giao thiết kế cho lập trình viên để bắt đầu xây dựng sản phẩm. Đo lường các kết quả, tập hợp feedbacks and … lặp lại quy trình này.