Đăng nhập / Tạo tài khoản
Chia sẻ:

Một trong những định nghĩa đơn giản nhất là như thế này: UX tốt là 1 UX làm người dùng hài lòng. Nhưng mà nó đơn giản quá, vì đơn giản nên khó quá. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mới làm người dùng hài lòng? Hài lòng là gì?

Quan điểm này quá đơn giản, tới mức chúng ta chả biết phải làm gì với thiết kế của mình

Quan điểm của Don Norman

Don Norman là người đầu tiền viết trên name card của mình chức danh UX Designer, trước đó thì khái niệm này không tồn tại. Một số bạn thích gọi ông là ông tổ của thiết kế UX hiện đại.

Don Norman - ông tổ của thiết kế UX hiện đại

Trong 1 buổi nói truyện trên TED năm 2003, ông Don Norman đã nói về 3 thứ tạo ra 1 UX tốt:

  • Người dùng có thể điều khiển, nắm bắt (control)… được sản phẩm của bạn. (Ví dụ: iPhone là một sản phẩm mà ai cũng có thể dùng được, từ người già đến trẻ con, đàn ông đến phụ nữ. Không mất quá nhiều công để làm quen và thuần phục nó)
  • Cảm giác về sự an toàn. Nó an toàn, nó không nguy hiểm và không có ai bị thương.
  • Cảm giác về sự “tự ngã” hay còn gọi là tính cá nhân của sản phẩm. Ok, tôi dùng nó vì ko ai có một thứ như vậy cả, tôi dùng nó vì tôi cảm thấy tôi mạnh mẽ hơn, sành điệu hơn.

Tuy nhiên nó vẫn quá phức tạp, với các yêu cầu về việc “tạo được cảm giác” là ko rõ ràng và chúng ta rất khó để định hướng thiết kế UX.

Quan điểm cầu thang 6 bậc để tạo ra một UX tốt

Đây là hình ảnh 6 yếu tố tạo ra một UX tốt. Nếu coi thiết kế UX như một kỹ thuật để dụ dỗ người dùng đến với mục tiêu của ta - hay còn gọi là User Goals. (mục tiêu ví dụ như: hoàn tất việc đăng ký thành viên, mua 1 mặt hàng online hoặc quay lại 1 website nào đó). Thì người dùng sẽ bị mời gọi từng bước từng bước trèo lên chiếc cầu thang này mà không được cảm thấy khó khăn gì. Và nếu khó khăn ở 1 cầu thang nào đó, họ sẽ bỏ buộc và chúng ta thất bại!

Mô hình cầu thang 6 bước

Để vượt qua 6 bậc thang này thì điều quan trọng là 2 thứ: một là chúng ta phải đi lần lượt từng bước, từ thấp lên cao. Khách hàng sẽ không nhảy 1 phát lên bậc thang useful được. Hai là mỗi bậc thang phải cao vừa phải, không cao đến mức người dùng bỏ cuộc, nếu không toàn bộ nỗ lực của chúng ta ở các bậc trên đều vô nghĩa.

Một sai lầm dễ thấy ở các đơn vị làm phần mềm tập trung vào thiết kế giao diện người dùng ngay từ đầu, tức là nhảy thẳng đến bậc thang desirable mà bỏ qua các yếu tố về findable, accessible và usable. Nếu 1 website được thiết kế rất đẹp nhưng quá nặng nề, đến nỗi người dùng mất nhiều thời gian để load được 1 trang thì họ sẽ bỏ cuộc ngay từ bậc accessible. Khi đó nỗ lực thiết kế ở bậc desirable đã trở nên vô nghĩa.

Người dùng bước từng bước từng bước qua chiếc cầu thang này

Rõ ràng là mục tiêu của những người làm UX chúng ta là khiến cho chiếc cầu thang này càng dễ đi càng tốt, thậm chí là đạt đến mức như 1 thảm cỏ xanh mướt. Khi đó người dùng sẽ thảnh thơi bước tới mục tiêu mà chúng ta đề ra.

Bạn có hài lòng với nội dung bài học này?

Vui lòng cho biết suy nghĩ và ý kiến của bạn về nội dung bài học, nhằm giúp tác giả nâng cấp chất lượng của khoá học. Xin chân thành cảm ơn

Gửi thư cho tác giả

Ý kiến của bạn là động lực cho DesignLab hoàn thiện mình

Mục lục

1. Bắt đầu với UX

1.0. Giới thiệu

01:17

Giới thiệu về khoá học

1.1. Bài học đầu tiên

09:52

Những hiểu biết cơ bản về UX và thiết kế UX

1.2. Giới thiệu khoá học

06:12

Nội dung của khoá học, nó có dành cho bạn không và tôi là ai

1.3. UX trong cuộc sống

05:18

Chúng ta thường xuyên có các trải nghiệm với các đối tượng mà ta tiếp xúc mỗi ngày..

1.4. Thiết kế UX là gì?

03:14

Một quy trình đc tiêu chuẩn hoá cộng với nhiều các phương thức và công cụ tiếp cận khác nhau

1.5. Một UX tốt là gì?

07:51

UX tốt theo góc nhìn của cầu thang 6 bước

1.6. Điều gì sẽ tạo ra 1 UX tốt

03:36

Quan trọng là người dùng cần gì? mục tiêu kinh doanh? và 1 quy trình đúng đắn

1.7. Các vị trí (role) trong UX

08:36

UX Designer, UX Researcher, Visual Designer, Front-end Developer & Back-end Developer

1.8. Vai trò của thiết kế UX đối với doanh nghiệp

05:07

Vì sao mà thiết kế UX lại quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

2. Quy trình thiết kế UX

2.1. Quy trình thiết kế UX

06:50

Tổng quan về quy trình 7 bước thiết kế UX

2.2. Dự án mẫu

03:01

Thiết kế ứng dựng trên mobile vLover

3. Bước 1 - Lập plan

3.1. Tổng quan về bước lập plan

04:09

Xác định mục tiêu và các giai đoạn của bước này

3.2. Bước Strategize - Mô hình User Centered Business Canvas

09:19

Tập hợp và mô hình hoá thông tin cho dự án

3.3. User Personas

07:23

Tập hợp những thông tin quan trọng và hữu ích nhất về người dùng

3.4. Mô hình AARRR

06:46

Xác định mục tiêu kinh doanh và thước đo thành công cho mục tiêu đó

3.5. Bước Organize

03:52

Quyết định xem cái gì sẽ thể hiện trên sản phẩm

3.6. Bước thiết kế flow

07:44

Thiết kế luồng vận hành giữa các màn hình trong 1 phần mềm

4. Bước 2 - Discover

4.1. Tổng quan về bước Discover

02:44

Mục tiêu và lợi ích của bước Discover - Khám phá

4.2. Bước Research

06:20

Thực hiện phỏng vấn và quan sát khách hàng

4.3. User Interview

05:47

Phỏng vấn để khám phá về người dùng sản phẩm của bạn thực sự là ai?

4.4. Observation

04:53

Quan sát cách mà người dùng sử dụng 1 sản phẩm

4.5. Card sorting

08:16

Khám phá ra cách mà người dùng tổ chức thông tin

4.6. Measure & Analyze

09:33

Đặt các công cụ đo vào phần mềm và phân tích kết quả trả về.

4.7. UX Survey

06:19

Lấy thông tin feedback từ người dùng bằng cách đặt các câu hỏi

5. Bước 3 - Explorer

5.1. Explorer - Thăm dò

12:06

Thực hiện những phác thảo đầu tiên của dự án thiết kế

6. Bước 4 - Define

6.1. HIFI Wireframe (hay Digital Wireframe)

09:15

Chốt lấy 1 bản wireframe cuối cùng ở mức độ chi tiết kể cả các nội dung thông tin

6.2. Microcopy

04:13

Sức mạnh tiềm ẩn và bí mật trong 1 dự án thiết kế UX

6.3. Design Patterns

05:12

Các mẫu thiết kế rất quan trọng nhằm tiết kiệm công sức sáng tạo và giúp người dùng dễ tiếp cận hơn

6.4. Công cụ để tạo Digital Wireframe

11:47

Antetype, App Cooker, Atomic... Sketch hay UXPin

6.5. Usability test trên Wireframe

04:24

Sử dụng MavelApp hoặc InVision để gán các tương tác chuyển màn hình lên thiết kế

6.6. Design Review

06:42

Một cách thức trung lập để nhìn sản phẩm một cách sáng suốt và đầy đủ mọi góc cạnh

7. Bước 5 - Design